ดร.รอยล เฝ้าฯ รับเสด็จ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงเปิดงานวันดินโลก ปี 2566

12/12/2023

วันที่ 5 ธันวาคม สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงาน “วันดินโลก ปี 2566 Soil and Water : a source of life ดินดี น้ำสมบูรณ์ เกื้อกูลชีวิต”  ซึ่งจัดขึ้นโดยกรมพัฒนาที่ดิน โดยมี ดร.รอยล จิตรดอน ที่ปรึกษาสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ เเละกรรมการและเลขาธิการมูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นผู้เเทน สสน. เข้าร่วมเฝ้าฯ รับเสด็จ

ในการนี้ทรงมีพระราชดำรัสเปิดงานวันดินโลก 2566 ทรงกล่าวถึงความสำคัญของดินและน้ำ เป็นทรัพยากรที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต เป็นรากฐานสำคัญของระบบนิเวศที่มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงและเกื้อกูลกัน ดังนั้นดินและน้ำจึงจำเป็นต้องมีการจัดการแบบบูรณาการ ส่งผลถึงความมั่นคงและความปลอดภัยทางอาหารและสิ่งแวดล้อมที่ดี

นอกจากนี้ ยังทรงเสด็จฯ ทอดพระเนตรนิทรรศการ ภายในงาน ซึ่ง สสน. ได้เข้าร่วมจัดนิทรรศการ นำเสนอเทคโนโลยีสำรวจ ประกอบด้วย เรือสำรวจความลึกแหล่งน้ำขนาดเล็ก ระบบตรวจวัดสภาพน้ำระดับเล็ก ยังมีการนำเสนอข้อมูลเทคโนโลยีในการบริหารจัดการน้ำชุมชน ระบบโทรมาตรตรวจวัดสภาพอากาศอัตโนมัติ คลังข้อมูลน้ำแห่งชาติเเละแอปพลิเคชัน ThaiWater โดยนิทรรศการจัดขึ้นตั้งแต่ วันที่ 5 -8 ธันวาคม 2566  ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนฯ จ.ฉะเชิงเทรา


ข่าวอื่นๆ