สสนก. เผยวันนี้สภาพเหมาะสมนำ 5 หมูป่าออกจากถ้ำ


ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร หรือ สสนก. ยืนยันปฏิบัติการกู้ภัยทีมหมูป่าอะคาเดมี ช่วงเวลานี้เหมาะสมที่สุด เพราะตั้งแต่ 11-16 กรกฎาคม ประเทศไทยจะมีฝนตกหนักต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 

สถานการณ์ฝน บริเวณถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จากสถานีโทรมาตรวัดฝน เทศบาลตำบลเวียงพางคำ ห่างจากถ้ำหลวง 3 กิโลเมตร พบว่า วันนี้มีฝนตกสะสมตลอดทั้งวัน ประมาณ 14 มิลลิเมตร ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่น่ากังวล แต่หากปริมาณฝนในพื้นที่เกิน 50 มิลลิเมตรต่อวัน ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

เนื่องจากพบว่า ช่วงวันที่ 19-21 มิถุนายน ก่อนวันที่เด็กๆ จะเข้าไปในถ้ำ มีฝนตกสะสมในพื้นที่รวมกันมากกว่า 90 มิลลิเมตร ผ่านไป 2 วัน ฝนทั้งหมดไหลเข้าท่วมภายในถ้ำในวันที่ 23 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันที่เด็กๆ เข้าไปในถ้ำจนไม่สามารถออกมาได้

คลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ พบว่าวันที่ 25-27 มิถุนายนพื้นที่ถ้ำหลวง มีฝนตกสะสมกว่า 120 มิลลิเมตร จากข้อมูลพบว่าฝนที่ตกทั้งหมด จะใช้เวลาประมาณ 2 วัน ไหลมาสะสมบริเวณถ้ำหลวง

สำหรับสถานการณ์ปัจจุบันวันที่ 8-10 กรกฎาคม ปริมาณฝนสะสมรายวันในพื้นที่ยังไม่เกิน 50 มิลลิเมตร ประกอบกับช่วงสัปดาห์แรกของเดือน ในพื้นที่มีฝนน้อย น้ำฝนสะสม จึงไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่  การกู้ภัยนำทีมหมูป่า ออกมาช่วงนี้ช่วงนี้จึงเหมาะสมที่สุด

ภาพรวมสถานการณ์ฝนตกหนักที่ต้องเฝ้าระวัง คือบริเวณภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคตะวันออก ด้านตะวันตกของประเทศและภาคใต้ฝั่งตะวันตก โดยเฉพาะบริเวณจังหวัด เชียงราย น่าน แม่ฮ่องสอน ตาก หนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี กาญจนบุรี จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล สุราษฎ์ธานี และนครศรีธรรมราช คลื่นลมในทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยมีกำลังแรง คลื่นสูง 2-3 เมตร

ที่มา รายการเรื่องเด่นเย็นนี้ ช่อง 3 : http://news.ch3thailand.com/local/73093