สสน. ร่วมกับภาคีเครือข่ายเกษตรอัจฉริยะ จัดนิทรรศการสาธิตการใช้เทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะเพื่อการผลิตสับปะรด


เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2562 สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (สสน.) ร่วมจัดนิทรรศการ “เทคโนโลยีการจัดการน้ำเพื่อการเกษตรอัจฉริยะ” ในงานสาธิตการใช้เทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะในแปลงเรียนรู้เกษตรอัจฉริยะการผลิตสับปะรด ณ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จัดโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมี ดร.วราภรณ์ พรหมพจน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ผตร.กษ.) กล่าวเปิดงาน ซึ่งในงานได้มีการสาธิตการปลูกสับปะรดที่เน้นการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรม มาช่วยในการเพาะปลูกเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร

 

ทั้งนี้ ดร.วราภรณ์ พรหมพจน์ ผตร.กษ. ได้กล่าวเน้นย้ำถึงความสำคัญของการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเพาะปลูกและประโยชน์จากการใช้ Thaiwater Mobile Application ที่เรียนรู้ได้ง่ายสำหรับประชาชนทั่วไป รวมถึงการจัดการน้ำชุมชนที่ทางสสน. มุ่งเน้นให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ และได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเข้าร่วมเป็นหนึ่งในสมาชิกคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ ของ สสน. เพื่อก้าวสู่การเป็น Big data ด้านการเกษตรอัจฉริยะ

 

ภายในงานประกอบด้วยผู้เข้าร่วมงาน ทั้งชุมชน หน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่างสนใจเทคโนโลยีและหลักการบริหารจัดการน้ำของสสน. เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งชุมชนในพื้นที่สนใจการเข้าร่วมเป็นเครือข่ายการจัดการน้ำชุมชนของ สสน. ด้วยเช่นกัน