สสนก.ชี้วันนี้ กทม.มีฝนตก


ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร หรือ สสนก.ชี้ช่วงบ่ายถึงค่ำวันนี้ กทม.และปริมณฑล จะมีฝนตกจากกระแสลม 2 ทิศทาง ที่พัดเอาความชื้นมาปะทะกัน โดยตกไม่หนักแต่จะช่วยชะล้างฝุ่นละอองในอากาศในพื้นที่ กทม.ได้

ภาพล่าสุดแบบเรียลไทม์จากภาพถ่ายดาวเทียมในเว็บไซด์ของกรมอุตุนิยมวิทยา จะเห็นกลุ่มเมฆฝนกำลังพัดเข้าปกคลุมประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย มีทิศทางเคลื่อนเข้าทะเลสู่อ่าวไทยมุ่งหน้าเข้าสู่ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑล

ส่วนภาพถ่ายดาวเทียมดวงเดียวกันแต่ในเว็บไซค์ www.thaiwater.net ของ สสนก.จะเห็นกลุ่มเมฆสีขาวเป็นตัวหอบฝนเข้ามาตกในพื้นที่ กทม.วันนี้ ในช่วงบ่ายถึงค่ำ

ดร.สุทัศน์ วีสกุล ผู้อำนวยการ สสนก.อธิบายว่า จากแบบจำลองสภาพอากาศ หรือ วาฟ-รอมของ สสนก.พบว่าขณะนี้มีเมฆเกิดขึ้นเฉพาะใน กทม.และการอ่อนกำลังของพายุซันปาลงไปในทะเลจีนใต้ ได้เหนี่ยวนำทำให้เกิดกระแสลมตะวันออก และพัดสอบมาเจอกับลมตะวันออกเฉียงเหนือ เรียกว่าลม 2 ทิศทางมาเจอกัน ทำให้อากาศวันนี้ครึ้มๆ และมีแนวโน้มเกิดฝนตกใน กทม.และปริมณฑล บางส่วนของพื้นที่ภาคกลาง ตะวันออก แต่จะไม่ตกรุนแรงมาก ไม่มีโอกาสเกิดน้ำท่วม ทั้งนี้จะมีส่วนทำให้ความชื้นลดลง และช่วยชะล้างฝุ่นละอองใน กทม.ลงได้

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่าพื้นที่กทม.วันนี้ มีเมฆบางส่วนกับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

ที่มา : เที่ยงวันทันเหตุการณ์ ช่อง 3 วันที่ 19 ก.พ. 61

http://news.ch3thailand.com/local/63257