ปฏิบัติการร่วมเตรียมพร้อมรับมือหย่อมความกดอากาศต่ำเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมภาคใต้


ศูนย์ปฏิบัติการร่วมเตรียมพร้อมรับมือหย่อมความกดอากาศต่ำ เคลื่อนตัวเข้าปกคลุมภาคใต้ ซึ่งตั้งขึ้นที่จังหวัดสุราษฏร์ธานี ประเมินปริมาณฝนในพื้นที่ภาคใต้มีมาก ทำให้ทุกหน่วยงานต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่จะไม่เกิดน้ำท่วมใหญ่เหมือนปี 2553 และปี 2554 ล่าสุดอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยแจ้งเตือน 10 จังหวัดเฝ้าระวังดินถล่มจากสถานการณ์น้ำป่า

จากสถานการณ์ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ทำให้หลายพื้นที่ของ จังหวัดปัตตานี เกิดน้ำท่วมขังหลายจุดใน 4 ตำบลของ อำเภอทุ่งยางแดง ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 410 ครัวเรือน ถนนทางเข้าหมู่บ้านถูกน้ำท่วม ระดับน้ำ 30–50 เซนติเมตร ล่าสุด นายอับดุลการิม ยีดำ นายอำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี และเจ้าหน้าที่ทหารได้นำรถบรรทุก เรือท้องแบน กำลังพลเข้าไปให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน เพื่อเป็นการบรรเทาทุกข์ในเบื้องต้น พร้อมทั้งได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

พื้นที่จังหวัดสงขลา เริ่มมีน้ำท่วมในหลายจุด โดยที่ตลาดน้ำบ้านพรุ เขตเทศบาลเมืองบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยว มีน้ำเอ่อล้นเข้าท่วม พื้นที่ตลาดจนต้องปิดชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย และปรับสภาพแวดล้อมที่ได้รับความเสียหาย ส่วนที่อำเภอนาหม่อม มีปริมาณฝนสูงสุดจนเกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ บ้านควนจง ตำบลนาหม่อม และในพื้นที่บ้านปลักธง ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ น้ำได้ไหล่บ่าท่วมถนนและบ้านเรือนของชาวบ้านเช่นกันจนต้องยกข้าวของไว้บนที่สูง และทำให้โรงเพาะเห็ดนางฟ้าของชาวบ้านเสียหาย 1 หลัง

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ก็ได้ลงพื้นที่ในอำเภอจุฬาภรณ์ เพื่อสำรวจสถานการณ์น้ำท่วมในหมู่ที่ 4 ตำบลหมอนาบุญ และบริเวณโดยรอบและได้กำชับกับทางนายอำเภอ และนายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นถึงการเยี่ยวยาให้แก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับ สถานบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมเตรียมพร้อมรับมือหย่อมความกดอากาศต่ำ เคลื่อนตัวเข้าปกคลุมภาคใต้ ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเขต 11 ดร.สุทัศน์ วีสกุล รอง ผอ.สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร เปิดเผยว่ายังต้องติดตามสถานการณ์ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 6 ธันวาคม โดยจากปริมาณฝนที่ตกมากที่สุดในช่วง 2 วันที่ผ่านมาในจังหวัดปัตตานี รวมถึงที่จังหวัดสงขลา แต่จะไม่เกิดเหตุน้ำท่วมหนักเหมือนปี 2553 แม้ปริมาณฝนจะสูงเพราะระดับน้ำต้นทุนในคลองมีน้อย เช่นเดียวกับที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดสุราษฏร์ธานี จะยังมีฝนตกหนัก แต่จะไม่เกิดน้ำท่วมรุนแรงเหมือนปี 2554

ล่าสุดนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มีหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัด 10 จังหวัดแจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังเหตุดินถล่มและดินไหล จากสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากที่เกิดขึ้นและอาจเกิดขึ้นจากเหตุฝนตกในระหว่างวันที่ 2-4 ธันวาคมนี้ วัดปริมาณฝนได้แล้วกว่า 150 มิลลิเมตร จึงให้ประชาชนในพื้นที่ดังต่อไปนี้ คืออำเภอกาญจนดิษฐ์ บ้านนาสาร พระแสง และอำเภอพนม, จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แก่ อำเภอนบพิตำ ลานสกา ร่อนพิบูลย์ พิปูน เมืองนครศรีธรรมราชและสิชล, จังหวัดปัตตานี ที่อำเภอโคกโพธิ์ มายอและสายบุรี, จังหวัดกระบี่ ที่อำเภอเขาพนมและอำเภอเมือง, จังหวัดตรัง ที่อำเภอห้วยยอด นาโยง ย่านตาขาว และปะเหลียน, จังหวัดสตูลที่ อำเภอควนกาหลง มะนัง ทุ่งหว้า ควนโดนและอำเภอละงู, จังหวัดสงขลา ที่อำเภอหาดใหญ่ สะเดา สะบ้าย้อย จะนะ และรัตภูมิ, จังหวัดพัทลุงที่อำเภอศรีบรรพต ศรีนครินทร์ กงหรา และตะโหมด, จังหวัดยะลาที่ ธารโต เบตงและบันนังสตา ขอให้ประชาชนติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดและให้เจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง

สถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ ข่าวในประเทศ – ครอบครัวข่าว3

https://goo.gl/hHOR6T