‘ลานีญา’ มาแน่ ‘รอยล’ ชี้ฤดูฝนลากยาวไปถึง พ.ย. กลาง-ใต้เสี่ยงหนัก!


EyWwB5WU57MYnKOuhxK7ml4uCVUbTgiWs888iLTi7gtOr3OgGwE42d

ดร.รอยล ผอ.สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ ชี้ลานีญามาแน่ แต่น่าจะเป็นเดือน ต.ค.ทำให้ฤดูฝนของประเทศไทยลากยาวไปจนถึง พ.ย. ซึ่งร่องฝนตอนนั้น อยู่ที่ภาคกลางและภาคใต้ เสี่ยงต่อฝนตกหนัก วันที่ 29 มิ.ย. ดร.รอยล จิตรดอน ผู้อํานวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี ถึงสภาพปริมาณน้ำฝนในปีนี้ ว่า ในช่วงกลางพฤษภาคม กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศว่า เข้าสู่ฤดูฝนแล้ว สถานการณ์เอลนีโญ ที่เคยรุนแรงเมื่อปีที่แล้วกับต้นปี ตอนนี้เข้าสู่สภาวะที่เป็นกลาง คาดการณ์ปีนี้ปลายปี น่าจะเป็นลานีญา

อย่างไรก็ตาม บางสถาบัน บางรูปแบบจำลองที่คำนวณกันออกมา ถึงขนาดเสนอว่าจะเป็น ลานีญา เร็วๆ นี้ ซึ่งตนคิดว่ายังไม่น่าจะใช่ เพราะค่าของโมเดลแบบจำลองที่สำคัญๆ ก็ชี้ว่าจะเข้าสู่ลานีญา ประมาณเดือนตุลาคม

ทั้งนี้ ถ้าเข้าสู่ลานีญาต้นเดือนตุลาคม เราต้องถามว่าแนวฝนของประเทศไทย เดือนตุลาคมจะขยับไปอยู่ตรงไหน ก็จะไปอยู่ตรงภาคกลางกับภาคใต้ พอเกิดเป็นลานีญา ซึ่งค่อนข้างจะเร็ว จะต้องระวังคือฝนหนัก ในภาคกลางและภาคใต้

“ท่านนายกรัฐมนตรีได้สอบถามว่า ตกลงจะเป็นลานีญาเมื่อไร ได้สรุปให้ท่านนายกฯ ฟัง ถ้าเป็นลานีญาปลายปี ส่วนใหญ่จะทำให้ฤดูฝนของประเทศไทยยาวออกไป แทนที่สิ้นสุดเดือนตุลาคม จะกลายเป็นเดือนพฤศจิกายน แล้วพื้นที่ที่จะต้องระวังและดูแล ระบบต่างๆ ให้พร้อม ซึ่งน่าจะเป็นภาคกลางและภาคใต้” ดร.รอยล กล่าว.

อ่านข่าวต่อได้ที่: http://www.thairath.co.th/content/650849