สสน. จับมือ ดีป้า “ยืนหนึ่ง” การแข่งขันประกวดไอเดียระดับโลก Expo 2020 ณ นครดูไบ

10/03/2022

วันที่ 9 มีนาคม 2565 Siemens Experience Center นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ – สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ หรือ สสน. ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ depa ชนะเลิศสตาร์ทอัพชั้นนำทั่วโลกกว่า 96 ราย ในการแข่งขันแนวความคิดระดับโลก เวทีแฮ็กกาตอน (Hackathon) ในงาน มหกรรมการรวมตัวของมวลมนุษยชาติ Expo 2020 ณ นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ภายใต้หัวข้อ “อนาคตของการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ” (Future Water Hack) เพื่อออกแบบ (Design) แนวทางการแกัปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ โดยใช้ประโยชน์จากข้อมูลขนาดใหญ่ (Data) และ เทคโนโลยีดิจิทัล (Digitialization) ที่ทำได้จริง

ทีมเฉพาะกิจระหว่าง สสน. และ ดีป้า ชื่อว่า “Smart Water Team” นำเสนอแนวความคิดในการแก้ปัญหาน้ำท่วมของเมืองใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมักจะประสบปัญหาเดียวกันอันเนื่องมาจากสภาพทางภูมิศาสตร์ที่คล้ายคลึงกัน โดยทีมงานได้ร่วมกันพัฒนาต้นแบบระบบแพลตฟอร์มดิจิทัลที่มีชื่อว่า “HYDROGENCE” (มาจากคำว่า Hydro ซึ่งเป็นรากศัพท์ของคำว่าน้ำ และ Intelligence ซึ่งมีทั้งความหมายของการเป็นข้อมูลและความฉลาด) และใช้พื้นที่ กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่สำหรับการทดลอง ทดสอบระบบ (Proof-of-Concept หรือ PoC) เชื่อมต่อข้อมูลจาก 242 ประตูน้ำ 191 ปั๊มน้ำ และกว่า 573 IoT เซ็นเซอร์ บนเส้นทางการไหลของน้ำในคลองและเส้นทางการระบายน้ำ 1,984 เส้น เป็นระยะทางกว่า 2,760 กิโลเมตร แบบฉับพลัน (Real-Time)

โดยสามารถใช้งานแพลตฟอร์มเพื่อตอบโจทย์การติดตามสถานการณ์น้ำและสภาพอากาศในเมือง (Monitoring), คาดการณ์ปริมาณน้ำเพื่อการวางแผนรับมือ (Forecasting & Planning), และสั่งการควบคุมการไหลของน้ำแบบอัตโนมัติ (Controlling) จากความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) เพื่อสร้างแบบจำลองเสมือนในโลกดิจิทัล ซึ่งจะทำให้เกิดความยั่งยืนของระบบการบริหารจัดการน้ำทั้งระดับเมือง และระดับประเทศในระยะยาว

การทำงานเฉพาะกิจนี้ เกิดขึ้นได้จากแรงสนับสนุนของท่านผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ ดร.สุทัศน์ วีสกุล และผู้บริหารระดับสูงทุกท่าน ที่เชื่อมั่นในทีมงาน และการทำงานใหม่ๆ ที่ท้าทายอยู่เสมอ ซึ่งได้ผนึกกำลังระหว่างฝ่ายพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล และ ฝ่ายนวัตกรรมสารสนเทศทรัพยากรน้ำ นำโดย ดร.สุรเจตส์ บุญญาอรุณเนตร และ ดร. พิณทิพย์ วัชโรทัย พร้อมทีมงานหลักที่เป็นหัวใจสำคัญ ได้แก่ คุณฐิติพร มีประเสริฐ, คุณอรรถชัย คันธารราษฎร์, ดร.กนกศรี ศรินนภากร, คุณสุภลักษณ์ วิมาลา และ คุณเฉลิม เพ็งพิศ นอกจากนี้ยังมีทีมงานเบื้องหลังอีกมากมายจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

คณะกรรมการผู้ตัดสินได้กล่าวชมถึงแนวความคิดของ “Hydrogence” ในมิติของความเป็นนวัตกรรมในการแก้ปัญหาเชิงรุกที่ต้นเหตุ ซึ่งเทคโนโลยีดิจิทัลในปัจจุบันโดยเฉพาะ Internet-of-Things (IoT) และการประมวลผลบนคลาวด์สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และแม่นยำกว่า เพราะมีความผิดพลาดที่เกิดจากมนุษย์น้อยกว่า รวมไปถึงจุดแข็งในความเป็นคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ ที่มีข้อมูล real-time จำนวนมากเข้าสู่ระบบ และสามารถใช้งานข้อมูลได้ทันที นอกจากนี้ยังรวมถึงมิติของการทำงานแบบ “เฉพาะกิจ” แบบคล่องตัว (Agile) ของดีป้า และ สสน. ซึ่งเป็นองค์การมหาชนในกำกับของภาครัฐที่มีแนวทางและปรัชญาการทำงานแบบ เดินไปข้างหน้าแบบก้าวกระโดด (Proactive and Exponential Growth) ซึ่งส่งผลให้สามารถ “ยืนเป็นที่หนึ่ง” ในเวทีการแข่งขันที่สำคัญที่สุดของโลกในปีนี้ได้ แม้ว่าคู่แข่งทั้งหมดจะเป็นสตาร์ทอัพระดับโลกก็ตาม

นอกจากนี้ Hydrogence ยังได้รับรางวัล “Community Choice Award” จากความสนใจของผู้เข้าชมผ่านระบบออนไลน์สูงสุดเป็นอันดับหนึ่งอีกด้วยก นับเป็นความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ของหน่วยงานรัฐไทย ที่ได้สร้างชื่อเสียงในระดับโลก และ “ทีม สสน.” จะยังคงพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัย เพื่อให้ไทยเป็นอัจฉริยะในการบริหารจัดการน้ำที่สร้างความยั่งยืน และมั่นคงให้กับประเทศต่อไป

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://siemens.mindsphere.io/en/future-world-series/water

ข่าวอื่นๆ